Đường dây nóng dịch vụ khách hàng 24/7 0847 110 055
EnglishVietnamese

TIÊU CHUẨN SEDEX SMETA – TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CHO DOANH NGHIỆP

Sedex là một tổ chức phi lợi nhuận được thành lập với mục đích hoạt động nhằm định hướng cải tiến đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Cho tới nay Sedex là một hiệp hội hợp tác lớn, đã phát triển hơn 27.000 thành viên, 23 lĩnh vực và có mặt ở hơn 150 quốc gia.

I/ Định Nghĩa về Smeta 

Tiêu chuẩn SMETA là viết tắt của Sedex Members Ethical Trade Audit  là một quy trình kiểm tra đánh giá đạo đức và xã hội đối với các nhà cung cấp trong ngành công nghiệp. SMETA là một quy trình kiểm tra độc lập và tiêu chuẩn được phát triển bởi Hiệp hội Xã hội và Môi trường (Sedex) nhằm đảm bảo rằng các nhà cung cấp tuân thủ các tiêu chuẩn lao động, an toàn và môi trường.

II/ Smeta gồm 2 loại

SMETA được chia thành hai loại tiêu chuẩn: SMETA 2-Pillar (SMETA 2P) và SMETA 4-Pillar (SMETA 4P).

 

SMETA 2-Pillar (2P) là phiên bản cơ bản của tiêu chuẩn SMETA. Nó tập trung vào hai yếu tố chính: chính sách làm việc và hành vi kinh doanh. Đối với chính sách làm việc, SMETA 2P yêu cầu các nhà cung cấp tuân thủ các quy định về lao động và quyền con người, bao gồm việc không sử dụng lao động trẻ em và lao động bất tổn thương. Đối với hành vi kinh doanh, tiêu chuẩn này yêu cầu các nhà cung cấp đảm bảo sự minh bạch và công bằng trong quản lý doanh nghiệp, bao gồm việc không tham gia vào hành vi tham nhũng và gian lận.

Smeta 4 – Piller (4P) là một tiêu chuẩn quốc tế được sử dụng để đánh giá khả năng quản lý và tuân thủ xã hội của các nhà cung cấp trong ngành công nghiệp thời trang và hành lý. Tiêu chuẩn này giúp đảm bảo rằng các sản phẩm được sản xuất và cung cấp bởi các nhà cung cấp tuân thủ các tiêu chuẩn xã hội và môi trường, đồng thời tôn trọng quyền lợi của lao động.

III/ Ba yếu tố chính và nhiệm vụ của tiêu chuẩn SMETA

SMETA bao gồm 3 yếu tố:

  •  Hướng dẫn chung cho việc thực hiện đánh giá thực hành đạo đức trong kinh doanh.
  • Thống nhất dùng chung một định dạng Báo cáo đánh giá.
  • Thống nhất dùng chung một định dạng Kế hoạch hành động khắc phục

Nhiệm vụ của SMETA là:

  • Đáp ứng các yêu cầu của khách hàng.
  • Giảm sự chồng chéo trong đánh giá đạo đức và trách nhiệm xã hội trong kinh doanh.

IV/ Các yêu cầu chính của Sedex

1. Lao động cưỡng bức

2. Tự do hiệp hội

3. Sức khỏe và an toàn

4. Lao động trẻ em và lao động trẻ

5. Mức lương căn bản

6. Giờ làm việc

7. Phân biệt đối xử

8. Nhà thầu phụ, làm việc tại nhà, gia công ngoài

9. Kỷ luật

10. Các vấn đề khác

– Quyền làm việc, di cư và cơ quan lao động

– Môi trường

– Thực hành kinh doanh

V/ Mục tiêu chính của SMETA

1.    Để giảm bớt gánh nặng cho các nhà cung cấp phải đối mặt với nhiều cuộc kiểm toán, điều tra và các chứng chỉ

2.    Cải tiến trong việc thực hiện đạo đức và trách nhiệm xã hội của các chuỗi cung ứng toàn cầu.

Sản phẩm cốt lõi của Sedex là một cơ sở dữ liệu trực tuyến an toàn cho phép các thành viên lưu trữ, chia sẻ và báo cáo về thông tin trong bốn lĩnh vực chính:

– Tiêu chuẩn Lao động

– Sức khỏe & An toàn

– Môi Trường

– Đạo đức kinh doanh

———————————————————————————————————————————

ASD CHÚNG TÔI CAM KẾT

Tích hợp chính sách chất lượng, sức khỏe, an toàn, môi trường vào chiến lược kinh doanh.

Quản lý chất lượng, sức khỏe, an toàn, môi trường hiệu quả bằng cách phát triển, thực hiện và duy trì việc thực hành tốt nhất, tiếp cận theo quá trình.

Đánh giá và quản lý rủi ro chất lượng, sức khỏe, an toàn, môi trường của doanh nghiệp trong suốt quá trình thực hiện.

Thiết lập và đo lường kết quả thực hiện các mục tiêu chất lượng, sức khỏe, an toàn, môi trường hàng năm cũng như dài hạn để đạt được những bước cải tiến liên tục, bền vững.

Xác minh việc tuân thủ các yêu cầu của nội bộ cũng như bên ngoài thông qua các kỳ đánh giá và nỗ lực tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế như ISO 9001, ISO 14001 và ISO 45001.

Xác định các vấn đề chất lượng, sức khỏe, an toàn, môi trường và tác động của chúng lên thực tiễn các quá trình và sản phẩm để điều chỉnh hoạt động kinh doanh của công ty nhằm đáp ứng những kỳ vọng của công chúng và khách hàng.

Nâng cao nhận thức về chất lượng, sức khỏe, an toàn, môi trường và gia tăng sự tín nhiệm của các bên quan tâm trong công việc kinh doanh bằng cách thảo luận, đào tạo và tư vấn.

Mọi nhân viên chịu trách nhiệm về cam kết của họ với các nguyên tắc này của chúng tôi

LIÊN HỆ NGAY VỚI CHÚNG TÔI KHI DOANH NGHIỆP CỦA BẠN CẦN MỘT GIẢI PHÁP UY TÍN

CÔNG TY TNHH TƯ VẤN & ĐÀO TẠO ASD

Hotline: 0847 110055 / 0909551154 (Mr. Tuan Vo -Project Manager)

Địa chỉ: 41 Đường số 2, KĐT Vạn Phúc, Hiệp Bình Phước, Thủ Đức, TPHCM

Truy cập website: www.asd.com.vn