Đường dây nóng dịch vụ khách hàng 24/7 0847 110 055
EnglishVietnamese

ISO 9001 TIÊU CHUẨN HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG

Nhắc đến ISO 9001 doanh nghiệp sẽ cân nhắc về tiêu chuẩn của hệ thống quản lý chất lượng. Vậy tiêu chuẩn Iso 9001 là gì? Tại sao doanh nghiệp lại cần sử dụng tiêu chuẩn này?

ISO 9001 là một phần của ISO 9000, đây là một trong những tiêu chuẩn phổ biến nhất trên toàn thế giới.

Tính đến năm 2018, phiên bản mới nhất của ISO 9001 là phiên bản ISO 9001:2015. Đây là một tiêu chuẩn về Hệ thống quản lý chất lượng do tổ chức ISO phát triển và ban hành vào 24/9/2015 (phiên bản ban đầu được ban hành năm 1987).

 

 

ISO 9001 là một trong số các tiêu chuẩn thuộc tiêu chuẩn của bộ  iso 9001. Là tiêu chuẩn quốc tế về quản lý chất lượng sản phẩm, áp dụng cho mọi tổ chức kinh doanh tất cả các ngành nghề thuộc mọi lĩnh vực và mọi hình thức hoạt động kinh doanh phải đạt được những nguyên tắc sau:

  • Hướng đến khách hàng
  • Sự lãnh đạo
  • Sự tham gia của đội ngũ
  • Cách tiếp cận theo quá trình
  • Cách tiếp cận theo hệ thông đối với quản lý
  • Cải tiến liên tục
  • Quyết định dựa trên sự kiện
  • Quan hệ hợp tác cùng có lợi với nhà cung cấp

Quy trình chứng nhận ISO 9001:

 

 

Việc áp dụng chứng chỉ, chứng nhận iso 9001:2008 hay iso 9001:2015 cũng đều trải qua quy trình gồm 4 giai đoạn như sau:

Giai đoạn 1: Khảo sát đánh giá và xác định ban đầu

  • Khảo sát hệ thống quản lý của công ty và đánh giá nó theo yêu cầu ISO 9001
  • Đào tạo tìm hiểu về chất lượng và hệ thống QLCL ISO 9001
  • Hoàn thiện cơ cấu tổ chức trong công ty
  • Phân định rạch ròi quyền hạn, trách nhiệm của lãnh đạo, bộ phận điều hành ISO 9001
  • Phân bổ chức năng, nhiệm vụ cho các phòng, ban
  • Quy định nhiệm vụ – quyền hạn tương ứng cho từng chức danh công việc đồng thời yêu cầu năng lực thích hợp

Giai đoạn 2: Xây dựng và áp dụng hệ thống tài liệu

  • Đào tạo đội ngũ cán bộ công nhân viên về văn bản hóa hệ thống quản lý chất lượng
  • Xác định các đối tượng tài liệu cần xây dựng văn bản hóa
  • Lập cấu trúc và xây dựng hệ thống tài liệu
  • Áp dụng hệ thống quản lý

Giai đoạn 3: Xem xét đánh giá hệ thống

  • Tìm hiểu và áp dụng hệ thống quản lý cho CBCNV liên quan
  • Đào tạo đội ngũ đánh giá viên trong nội bộ
  • Chọn lựa đánh giá viên
  • Tìm hiểu và áp dụng các hành động khắc phục
  • Xem xét và đánh gía hệ thống
  • Sau khi xem xét hệ thống thực hiện khắc phục và cải tiến
  • Đăng ký chứng nhận

Giai đoạn 4: Chứng nhận iso 9001

  • Cơ quan chứng nhận thực hiện đánh giá
  • Sau khi đánh giá, thực hiện khắc phục và cải tiến

 

 

Thời gian thực hiện

  • Tư vấn và áp dụng ISO 9001: từ 60 – 90 ngày
  • Chứng nhận ISO 9001: từ 15 – 30 ngày

Tài liệu chứng nhận ISO 9001

  • Đăng kí chứng nhận ISO 9001
  • Dấu chứng nhận ISO 9001
  • Hướng dẫn sử dụng dấu chứng nhận ISO 9001
  • Quy trình chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng
  • Thủ tục khiếu nại, phàn nàn

Chứng chỉ chứng nhận ISO 9001 có hiệu lực bao lâu?

  • Thường các tổ chức chứng nhận cấp chứng chỉ ISO 9001 có hiệu lực trong 3 năm .
  • Trong thời gian hiệu lực của chứng chỉ, tổ chức chứng nhận sẽ tiến hành đánh giá giám sát định kỳ để đảm bảo hệ thống quản lý chất lượng được chứng nhận tuân thủ các yêu cầu của tiêu chuẩn ISO 9001:2015 và luôn có hiệu lực.
  • Chu kỳ giám sát có thể là 6 tháng, 9 tháng hoặc tối đa là 12 tháng tùy theo quy định của tổ chức chứng nhận và/hoặc thỏa thuận giữa khách hàng và tổ chức chứng nhận. Hết 3 năm nếu vẫn muốn chứng nhận, tổ chức/doanh nghiệp sẽ phải đăng ký đánh giá lại. Cuộc đánh giá lại được tiến hành tương tự cuộc đánh giá chứng nhận lần đầu. Chứng chỉ cấp lại có hiệu lực trong 3 năm.
  • Hiện nay, những đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức đã chứng nhận ISO 9001:2008 thì bắt buộc phải cập nhật chứng nhận ISO 9001:2015 trong vòng 3 năm, tất cả những chứng nhận ISO 9001:2008 đều hết hiệu lực vào tháng 09/2018.

LỢI ÍCH CỦA ISO 9001:

Có được chứng chỉ iso 9001 là một lợi thế cho việc kinh  doanh, là minh chứng cho độ tin cậy, chất lượng và   sự hài lòng của người tiêu dùng sản phẩm.

Bên cạnh đó khi có được iso 9001 ta có thể khẳng  định rằng ta đã và đang đáp ứng tốt nhu cầu của   khách hàng, cũng như về mặt pháp lý. Làm đúng  pháp luật và luật định áp dụng kinh doanh.

Khi ta có được chứng nhận iso 9001 thì ta có thể tự  tin rằng những cuộc đánh giá của các chuyên gia về  sản phẩm của ta bên ngoài không là vấn đề khó.

Chứng nhận iso 9001 không chỉ quan trọng đối với những tổ chức lớn, mà còn phù hợp với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tiết kiệm được rất nhiều về mọi mặt như chi phí, thời gian, nâng cao hiệu quả hoạt động cũng như cải thiện nhiều về các mối quan hệ  với khách hàng.

Lợi ích mà tổ chức nhận được khi chứng nhận iso 9001 cũng không kém phần hiệu quả:

  • Đem đến cho quản lý cấp cao một quá trình hiệu quả
  • Lập ra các lĩnh vực trách nhiệm trong toàn tổ chức
  • Là bắt buộc nếu bạn muốn đấu thầu một số công việc trong lĩnh vực công
  • Chuyển một tin nhắn tích cực tới đội ngũ nhân viên và khách hàng
  • Xác định và khuyến khích các quá trình hiểu quả và tiết kiệm thời gian
  • Làm nổi bật nhiều điểm thiếu sót
  • Giảm chi phí
  • Cung cấp đánh giá và cải thiện liên tục
  • Các cơ hội tiếp thị

Bên cạnh đó thì khách hàng cũng có những lợi ích nhất định:

  • Chất lượng và dịch vụ được cải thiện
  • Giao hàng đúng hạn
  • Thái đọ đúng đắn ngay từ đầu
  • Sản phẩm trả lại và phàn nàn ít hơn
  • Đánh giá độc lập chứng minh cam kết về chất lượng

———————————————————————————————————————————

ASD CHÚNG TÔI CAM KẾT

Tích hợp chính sách chất lượng, sức khỏe, an toàn, môi trường vào chiến lược kinh doanh.

Quản lý chất lượng, sức khỏe, an toàn, môi trường hiệu quả bằng cách phát triển, thực hiện và duy trì việc thực hành tốt nhất, tiếp cận theo quá trình.

Đánh giá và quản lý rủi ro chất lượng, sức khỏe, an toàn, môi trường của doanh nghiệp trong suốt quá trình thực hiện.

Thiết lập và đo lường kết quả thực hiện các mục tiêu chất lượng, sức khỏe, an toàn, môi trường hàng năm cũng như dài hạn để đạt được những bước cải tiến liên tục, bền vững.

Xác minh việc tuân thủ các yêu cầu của nội bộ cũng như bên ngoài thông qua các kỳ đánh giá và nỗ lực tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế như ISO 9001, ISO 14001 và ISO 45001.

Xác định các vấn đề chất lượng, sức khỏe, an toàn, môi trường và tác động của chúng lên thực tiễn các quá trình và sản phẩm để điều chỉnh hoạt động kinh doanh của công ty nhằm đáp ứng những kỳ vọng của công chúng và khách hàng.

Nâng cao nhận thức về chất lượng, sức khỏe, an toàn, môi trường và gia tăng sự tín nhiệm của các bên quan tâm trong công việc kinh doanh bằng cách thảo luận, đào tạo và tư vấn.

Mọi nhân viên chịu trách nhiệm về cam kết của họ với các nguyên tắc này của chúng tôi

LIÊN HỆ NGAY VỚI CHÚNG TÔI KHI DOANH NGHIỆP CỦA BẠN CẦN MỘT GIẢI PHÁP UY TÍN

CÔNG TY TNHH TƯ VẤN & ĐÀO TẠO ASD

Hotline: 0847 110055 / 0909551154 (Mr. Tuan Vo -Project Manager)

Địa chỉ: 41 Đường số 2, KĐT Vạn Phúc, Hiệp Bình Phước, Thủ Đức, TPHCM

Truy cập website: www.asd.com.vn

 

error: Content is protected !!